วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 11

บันทึกอนุทิน



วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood ) 
อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา  สุขสำราญ                           
ประจำวันที่  27 ตุลาคม  2558
เรียนครั้งที่่  11  เวลา 13.30-17.30 น.                                   
กลุ่ม  102 วันอังคาร ห้อง 223



Knowledge ( ความรู้ )




1) กิจกรรม ดอกไม้ลอยน้ำ

           อุปกรณ์
  • กระดาษ A 4
  • สีเมจิก
  • กรรไกร
  • ถาดสำหรับใส่น้ำ



             แบ่งกระดาษออกเป็นส่วนๆและให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ตามที่ชอบ จากนั้นให้ระบายสี และพับกลีบดอกไม้ไปไว้ตรงกลาง และนำไปลอยในถาดที่มีน้ำ






             เมื่อดอกไม้ลอยในน้ำก็จะค่อยๆบานออกทีละนิดๆ ดังภาพ






สรุป


            หลักการที่ทำให้ดอกไม้บานได้ เนื่องจาก "กระดาษดูดซึมน้ำ" 

  • น้ำจะเข้าไปแทนที่ในที่ที่มีช่องว่าง ช่องว่างที่น้ำเข้าไปก็จะเกิดการขยายตัวหรือคลี่ออก และเมื่อน้ำโดนกับสี สีขาวที่เกิด
  • เมื่อสีโดนกับน้ำ สีขาวจะเกิดการละลายและซึม สีสองสีจะผสมกันเป็นอีกสีใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับการทำงานของสมอง

    ขนาดของดอกไม้มีผลต่อการบานของดอกไม้
** ดอกไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าจะบานเร็วกว่า เพราะ น้ำเข้าไปแทนที่ในช่องว่างได้เร็วกว่าดอกไม้ที่มีขนาดเล็ก **





2) กิจกรรม รูไหนไกลกว่า
          อุปกรณ์
  • ขวดเจาะรู 3 รู สำหรับใส่น้ำ 1 ขวด
  • สก๊อตเทปสำหรับปิดรู
  • เหรียญสิบ เหรียญห้า และ เหรียญบาท

  • ถาดสำหรับรองน้ำ


นำน้ำใส่ขวดและนำสก๊อตเทปปิดรูทั้ง 3 รูไว้







จากนั้นให้ดึงสก๊อตเทปออก และนำเหรียญไปวางไว้ในจุดที่พุ่งออกมาจากกขวด โดยเหรียญบาทให้วางตรงจุดที่น้ำรูข้างบนพุ่งออกมา เหรียญห้าวางตรงจุดที่น้ำรูตรงกลางพุ่งออกมา และเหรียญสิบวางตรงจุดที่น้ำรูด้านล่างสุดพุ่งออกมา





สรุป
 
            จากผลการทดลองพบว่า รูข้างล่างน้ำพุ่งเเรงมากที่สุด เพราะ มีแรงดันน้ำมากที่สุด






3)  กิจกรรม การทดลอง แรงดันน้ำ (น้ำพุ)






เมื่อนำถาดมาวางไว้ต่ำกว่าระดับเดิมน้ำที่พุ่งออกมายิ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิม








สรุป
          น้ำย่อมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ





4 ) กิจกรรม   การเป่าเชือกจากหลอด





สรุป
      
           เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในหลอดและหลอดที่ใช้เป่าทำมุมเอียงกับหลอดตรง ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านหลอดตรงอย่างรวดเร็ว ผลักให้ไหมพรมส่วนที่อยู่ในหลอดตรงเคลื่อนที่เป็นวงได้







5) กิจกรรม การทดลอง แรงดันอากาศ จากกระดาษ ( ทฤษฎีของลูกยาง)






สรุป 

          เมื่อโยนวัตถุขึ้นข้างบน อากาศจะเคลื่อนที่เข้ามาพยุงตรงปีกของวัตถุไว้ จึงทำให้วัตถุสามารถลอยอยู่บนอากาศได้




        
  
6)  กิจกรรม เทียนไขดูดน้ำ






    



สรุป

           เมื่อนำแก้วไปครอบเทียนไข เทียนไขก็จะดับและน้ำก็จะไหลเข้าไปในแก้ว เนื่องจาก น้ำด้านภายนอกสามารถเข้าไปอยู่ภายในแก้ว เพราะ เมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด(เทียนดับ) จึงทำให้ความดันอากาศภายในแก้วมีน้อยกว่าภายนอกแก้ว   ความดันอากาศภายนอกจึงดันให้น้ำนอกแก้วไหลเข้าไปในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่านั้นเอง










7)  กิจกรรม การสะท้อนแสงของกระจก






สรุป  

            เกิดจากการสะท้อนของแสง โดยแสงจะสะท้อนจากกระจกแผ่นหนึ่งไปยังกระจก แผ่นอื่นทำให้เกิดภาพที่เห็นมีรูปแบบที่เพิ่มมากขึ้น เช่น เค้กจาก 1 ชิ้น เป็น 8 ชิ้น เป็นต้น








Skill (ทักษะ)

- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการเชื่อมโยงความรู้



Application ( การประยุกต์ใช้)


         นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เเก่เด็กปฐมวัย ให้ได้รับความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ และเพื่อฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วย



Technical Education (เทคนิคการสอน)

- ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามตอบ



Evaluation (การประเมิน)

- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

- Friend :  ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง

- Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และอธิบายหลักการในการทำของเล่นเพื่อให้เชื่อมโยงกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น




















































































































               



























































                  


                 








































































         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น