บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่่ 11 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge ( ความรู้ )
Knowledge ( ความรู้ )
1) กิจกรรม ดอกไม้ลอยน้ำ
อุปกรณ์
อุปกรณ์
- กระดาษ A 4
- สีเมจิก
- กรรไกร
- ถาดสำหรับใส่น้ำ
แบ่งกระดาษออกเป็นส่วนๆและให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ตามที่ชอบ จากนั้นให้ระบายสี และพับกลีบดอกไม้ไปไว้ตรงกลาง และนำไปลอยในถาดที่มีน้ำ
เมื่อดอกไม้ลอยในน้ำก็จะค่อยๆบานออกทีละนิดๆ ดังภาพ
สรุป
หลักการที่ทำให้ดอกไม้บานได้ เนื่องจาก "กระดาษดูดซึมน้ำ"
น้ำจะเข้าไปแทนที่ในที่ที่มีช่องว่าง ช่องว่างที่น้ำเข้าไปก็จะเกิดการขยายตัวหรือคลี่ออก และเมื่อน้ำโดนกับสี สีขาวที่เกิด- เมื่อสีโดนกับน้ำ สีขาวจะเกิดการละลายและซึม สีสองสีจะผสมกันเป็นอีกสีใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับการทำงานของสมอง
ขนาดของดอกไม้มีผลต่อการบานของดอกไม้
2) กิจกรรม รูไหนไกลกว่า
อุปกรณ์
จากนั้นให้ดึงสก๊อตเทปออก และนำเหรียญไปวางไว้ในจุดที่พุ่งออกมาจากกขวด โดยเหรียญบาทให้วางตรงจุดที่น้ำรูข้างบนพุ่งออกมา เหรียญห้าวางตรงจุดที่น้ำรูตรงกลางพุ่งออกมา และเหรียญสิบวางตรงจุดที่น้ำรูด้านล่างสุดพุ่งออกมา
สรุป
อุปกรณ์
- ขวดเจาะรู 3 รู สำหรับใส่น้ำ 1 ขวด
- สก๊อตเทปสำหรับปิดรู
- เหรียญสิบ เหรียญห้า และ เหรียญบาท
ถาดสำหรับรองน้ำ
จากนั้นให้ดึงสก๊อตเทปออก และนำเหรียญไปวางไว้ในจุดที่พุ่งออกมาจากกขวด โดยเหรียญบาทให้วางตรงจุดที่น้ำรูข้างบนพุ่งออกมา เหรียญห้าวางตรงจุดที่น้ำรูตรงกลางพุ่งออกมา และเหรียญสิบวางตรงจุดที่น้ำรูด้านล่างสุดพุ่งออกมา
สรุป
จากผลการทดลองพบว่า รูข้างล่างน้ำพุ่งเเรงมากที่สุด เพราะ มีแรงดันน้ำมากที่สุด
3) กิจกรรม การทดลอง แรงดันน้ำ (น้ำพุ)
สรุป
น้ำย่อมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ
3) กิจกรรม การทดลอง แรงดันน้ำ (น้ำพุ)
เมื่อนำถาดมาวางไว้ต่ำกว่าระดับเดิมน้ำที่พุ่งออกมายิ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิม
น้ำย่อมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ
เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในหลอดและหลอดที่ใช้เป่าทำมุมเอียงกับหลอดตรง ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านหลอดตรงอย่างรวดเร็ว ผลักให้ไหมพรมส่วนที่อยู่ในหลอดตรงเคลื่อนที่เป็นวงได้
5) กิจกรรม การทดลอง แรงดันอากาศ จากกระดาษ ( ทฤษฎีของลูกยาง)
สรุป
เมื่อโยนวัตถุขึ้นข้างบน อากาศจะเคลื่อนที่เข้ามาพยุงตรงปีกของวัตถุไว้ จึงทำให้วัตถุสามารถลอยอยู่บนอากาศได้
เมื่อโยนวัตถุขึ้นข้างบน อากาศจะเคลื่อนที่เข้ามาพยุงตรงปีกของวัตถุไว้ จึงทำให้วัตถุสามารถลอยอยู่บนอากาศได้
สรุป
เมื่อนำแก้วไปครอบเทียนไข เทียนไขก็จะดับและน้ำก็จะไหลเข้าไปในแก้ว เนื่องจาก น้ำด้านภายนอกสามารถเข้าไปอยู่ภายในแก้ว เพราะ เมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด(เทียนดับ) จึงทำให้ความดันอากาศภายในแก้วมีน้อยกว่าภายนอกแก้ว ความดันอากาศภายนอกจึงดันให้น้ำนอกแก้วไหลเข้าไปในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่านั้นเอง
เมื่อนำแก้วไปครอบเทียนไข เทียนไขก็จะดับและน้ำก็จะไหลเข้าไปในแก้ว เนื่องจาก น้ำด้านภายนอกสามารถเข้าไปอยู่ภายในแก้ว เพราะ เมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด(เทียนดับ) จึงทำให้ความดันอากาศภายในแก้วมีน้อยกว่าภายนอกแก้ว ความดันอากาศภายนอกจึงดันให้น้ำนอกแก้วไหลเข้าไปในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่านั้นเอง
7) กิจกรรม การสะท้อนแสงของกระจก
สรุป
เกิดจากการสะท้อนของแสง โดยแสงจะสะท้อนจากกระจกแผ่นหนึ่งไปยังกระจก แผ่นอื่นทำให้เกิดภาพที่เห็นมีรูปแบบที่เพิ่มมากขึ้น เช่น เค้กจาก 1 ชิ้น เป็น 8 ชิ้น เป็นต้น
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการเชื่อมโยงความรู้
Application ( การประยุกต์ใช้)
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการเชื่อมโยงความรู้
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เเก่เด็กปฐมวัย ให้ได้รับความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ และเพื่อฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วย
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามตอบ
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามตอบ
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
- Friend : ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง
- Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และอธิบายหลักการในการทำของเล่นเพื่อให้เชื่อมโยงกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น