บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่่ 10 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge (ความรู้)
นำเสนอบทความ
เลขที่ 11 เรื่อง ทำอาหาร: กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
เลขที่ 12 เรื่อง เรียนรู้ อยู่รอด
นำเสนอของเล่น 3 ชิ้น
1) ของเล่นที่เด็กทำได้เอง : เรือน้อยลอยไป
2) ของเล่นที่เข้ามุมประสบการณ์ : จับคู่เสียง
3) ของเล่นทดลอง : จรวดลูกโป่ง
Knowledge (ความรู้)
นำเสนอบทความ
เลขที่ 11 เรื่อง ทำอาหาร: กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
เลขที่ 12 เรื่อง เรียนรู้ อยู่รอด
นำเสนอของเล่น 3 ชิ้น
1) ของเล่นที่เด็กทำได้เอง : เรือน้อยลอยไป
2) ของเล่นที่เข้ามุมประสบการณ์ : จับคู่เสียง
3) ของเล่นทดลอง : จรวดลูกโป่ง
1) ของเล่นที่เด็กทำได้เอง
เรือน้อยลอยไป
วัสดุอุปกรณ์
วัสดุอุปกรณ์
นำขวดนมเปรี้ยวกับขวดยาคูลท์มาเขย่าแล้วนำเสียงที่เหมือนกันมาจับคู่กัน
หลักการทางวิทยาศาสตร์
เสียงเดินทางเป็นเส้นตรง และเสียงเกิดการสั่นสะเทือนของวัตถุ ที่เสียงมีความแตกต่างกันก็เพราะ วัตถุข้างในมีขนาดที่ต่างกัน เด็กจะได้เรียนรู้ในเรื่องการเปรียบเทียบของเสียง และสามารถจับคู่เสียงได้ เป็นการพัฒนาด้านสติปัญญาอีกด้วย
เรือน้อยลอยไป
วัสดุอุปกรณ์
- ฟองน้ำ
- ไม้ไอติม
- สก๊อตเทป
- กระดาษ
- คัตเตอร์
- กรรไกร
วิธีการทำ
1) นำฟองน้ำ มาตัดให้เป็นรูปบ้าน
1) นำฟองน้ำ มาตัดให้เป็นรูปบ้าน
2) เจาะรูตรงกลาง ให้พอดี เสียบไม้ไอติมได้
3) นำสก็อตเทปและกระดาษสีมา ติดไม้ไอติม ทำเป็นใบเรือ
4) จากนั้นนำไปเรือที่ทำเสร็จแล้ว ไปติดกับฟองน้ำให้เรียบร้อย
วิธีการเล่น
นำเรือไปลอยในกะละมังที่ใส่น้ำเตรียมไว้ หรืออาจจะไปนำเรือไปลอยในอ่างน้ำ หรือแม่น้ำก็ได้
หลักการทางวิทยาศาสตร์
การที่วัตถุสามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้ เนื่องจาก วัตถุนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ และน้ำก็มีแรงดันวัตถุให้ลอยขึ้นมา แรงนี้เรียกว่า “แรงลอยตัวหรือแรงพยุง” ซึ่งแรงนี้จะขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำที่ถูกวัตถุนั้นแทนที่ ยิ่งวัตถุมีพื้นที่สัมผัสกับน้ำมากเท่าไหร่ หรือเข้าไปแทนที่น้ำได้มาก ความหนาแน่นของวัตถุจะลดลง และแรงลอยตัวจะเพิ่มขึ้น วัตถุจึงลอยตัวในน้ำได้
วิธีการเล่น
นำเรือไปลอยในกะละมังที่ใส่น้ำเตรียมไว้ หรืออาจจะไปนำเรือไปลอยในอ่างน้ำ หรือแม่น้ำก็ได้
หลักการทางวิทยาศาสตร์
การที่วัตถุสามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้ เนื่องจาก วัตถุนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ และน้ำก็มีแรงดันวัตถุให้ลอยขึ้นมา แรงนี้เรียกว่า “แรงลอยตัวหรือแรงพยุง” ซึ่งแรงนี้จะขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำที่ถูกวัตถุนั้นแทนที่ ยิ่งวัตถุมีพื้นที่สัมผัสกับน้ำมากเท่าไหร่ หรือเข้าไปแทนที่น้ำได้มาก ความหนาแน่นของวัตถุจะลดลง และแรงลอยตัวจะเพิ่มขึ้น วัตถุจึงลอยตัวในน้ำได้
ดังนั้นหากแผ่วัตถุให้มีขนาดใหญ่และมีขอบโค้งขึ้นมาคล้ายเรือ วัตถุนั้นก็จะลอยตัวได้ดี
วัสดุอุปกรณ์
- ขวดยาคูลท์และขวดนมเปรี้ยว
- ข้าวสาร
- ลูกปัด
- กระดุม
- ถั่วเขียว
- สก๊อตเทป
- กาว
- กรรไกร
วิธีการทำ
วิธีการเล่น
1) นำขวดยาคูลท์และขวดนมเปรี้ยวใส่ข้าวสาร ลูกปัด กระดุม และถั่วเขียวให้ครบทุกขวด
2) ปิดฝาขวดยาคูลท์และนมเปรี้ยวให้เรียบร้อย
3) นำกระดาษสีมาตกแต่งให้สวยงาม
วิธีการเล่น
นำขวดนมเปรี้ยวกับขวดยาคูลท์มาเขย่าแล้วนำเสียงที่เหมือนกันมาจับคู่กัน
หลักการทางวิทยาศาสตร์
เสียงเดินทางเป็นเส้นตรง และเสียงเกิดการสั่นสะเทือนของวัตถุ ที่เสียงมีความแตกต่างกันก็เพราะ วัตถุข้างในมีขนาดที่ต่างกัน เด็กจะได้เรียนรู้ในเรื่องการเปรียบเทียบของเสียง และสามารถจับคู่เสียงได้ เป็นการพัฒนาด้านสติปัญญาอีกด้วย
3) ของเล่นทดลอง
จรวดลูกโป่ง
วัสดุปกรณ์
วิธีการทำ
- หลอด
- ลูกโป่ง
- เชือก
- คลิปหนีบ
- สก๊อตเทป
1.นำเชือกร้อยเข้าไปในหลอด
2.เป่าลูกโป่ง
3.นำลูกโป่งที่เป่าไว้ มาติดกับหลอดโดยใช้สก๊อตเทปเป็นตัวเชื่อม
4.จากนั้น ก็ให้คนจับปลายเชือกไว้1คน และอีกคนเป็นคนปล่อยลูกโป่ง
วิธีการเล่น
เป่าลูกโป่งตามที่ต้องการและใช้คลิปหนีบไว้ อาจจะเล่นกับเพื่อนโดยให้อีกคนถือเชือก อีกคนปล่อยลูกโป่ง หรือ อาจจะนำเชือกไปผูกกับหน้าต่างก็ได้
หลักการทางวิทยาศาสตร์
ลมที่ถูกเป่าเข้าไปลูกโป่งจะกลายเป็นพลังงานที่ถูกสะสมเป็นพลังงานศักย์ไว้ และเมื่อเราปล่อยปลายลูกโป่ง พลังงานศักย์ที่ถูกสะสมไว้นั้นจะกลายเป็นพลังงานจลน์ที่ทำให้ลูกโป่งสามารถเคลื่อนที่ได้
วิธีการเล่น
เป่าลูกโป่งตามที่ต้องการและใช้คลิปหนีบไว้ อาจจะเล่นกับเพื่อนโดยให้อีกคนถือเชือก อีกคนปล่อยลูกโป่ง หรือ อาจจะนำเชือกไปผูกกับหน้าต่างก็ได้
หลักการทางวิทยาศาสตร์
ลมที่ถูกเป่าเข้าไปลูกโป่งจะกลายเป็นพลังงานที่ถูกสะสมเป็นพลังงานศักย์ไว้ และเมื่อเราปล่อยปลายลูกโป่ง พลังงานศักย์ที่ถูกสะสมไว้นั้นจะกลายเป็นพลังงานจลน์ที่ทำให้ลูกโป่งสามารถเคลื่อนที่ได้
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการเชื่อมโยงความรู้
- ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำสื่อที่ได้นำเสนอไปใช้ในการประดิษฐ์ของเล่นที่มีประโยชน์ให้แก่เด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น และเพื่อให้เด็กเกิดการค้นพบความรู้ด้วยตนเองด้วย
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- ให้คำเสนอแนะเพื่อปรับปรุงในการทำสื่อ
- เชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
- Friend : ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง
- Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และอธิบายหลักการในการทำของเล่นเพื่อให้เชื่อมโยงกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น