บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558
เรียนครั้งที่่ 12 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge (ความรู้)
- อาจารย์ และ นักศึกษา ร่วมกันอภิปรายแผนการสอนทำ Cooking และได้ให้คำแนะนำแก่นักศึกษาว่าแผนการสอนทำ Cooking ควรเป็นอย่างไร??
การเขียนแผนการสอน จะต้องประกอบไปด้วย
- วัตถุประสงค์ จะต้องใช้คำที่เป็นกิริยา ที่ให้เด็กแสดงออกเป็นการกระทำที่เด็กมองเห็นและสังเกตได้ วัตถุประสงค์ควรครอบคลุมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน และต้องให้เด็กมีทั้งความรู้และได้ทักษะด้วย
- สาระการเรียนรูั ประกอบได้ สาระที่ควรเรียนรู้ คือ สาระที่เราอยากให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องที่จะสอน และประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กจะได้รับจากการทำกิจกรรมและเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน สามารถดูได้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
- กิจกรรมการเรียนรู้ เป็นขั้นของการสอน ซึ่งแบ่งออกเป็นขั้นนำ ขั้นสอน และขั้นสรุป
- สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ คือ สื่อหรืออุปกรณ์ที่ใช้สอนในแต่ละครั้ง
- การวัดและประเมินผล คือ สิ่งที่เราจะใช้วัดเเละประเมินผล อาจจะใช้จากการสังเกตเด็กในการทำกิจกรรมหรือการสนทนาและตอบคำถามของเด็ก เป็นต้น
- การบูรณาการ คือ สามารถบูรณาการกับวิชาอื่นได้
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำไปใช้ในการเขียนแผนการสอนในการจัดการเรียนให้เด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อให้เด็กได้รับทั้งความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
- Friend : ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง
- Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และอธิบายหลักการในการเขียนแผนได้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น