วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 12

บันทึกอนุทิน



วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood ) 
อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา  สุขสำราญ                           
ประจำวันที่  3 พฤศจิกายน  2558
เรียนครั้งที่่  12  เวลา 13.30-17.30 น.                                   
กลุ่ม  102 วันอังคาร ห้อง 223



Knowledge (ความรู้)
-  อาจารย์ และ นักศึกษา ร่วมกันอภิปรายแผนการสอนทำ Cooking และได้ให้คำแนะนำแก่นักศึกษาว่าแผนการสอนทำ Cooking ควรเป็นอย่างไร??






การเขียนแผนการสอน จะต้องประกอบไปด้วย
  1. วัตถุประสงค์ จะต้องใช้คำที่เป็นกิริยา ที่ให้เด็กแสดงออกเป็นการกระทำที่เด็กมองเห็นและสังเกตได้ วัตถุประสงค์ควรครอบคลุมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน และต้องให้เด็กมีทั้งความรู้และได้ทักษะด้วย
  2. สาระการเรียนรูั  ประกอบได้ สาระที่ควรเรียนรู้ คือ สาระที่เราอยากให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องที่จะสอน และประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กจะได้รับจากการทำกิจกรรมและเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน สามารถดูได้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
  3. กิจกรรมการเรียนรู้ เป็นขั้นของการสอน ซึ่งแบ่งออกเป็นขั้นนำ ขั้นสอน และขั้นสรุป
  4. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้  คือ สื่อหรืออุปกรณ์ที่ใช้สอนในแต่ละครั้ง
  5. การวัดและประเมินผล คือ สิ่งที่เราจะใช้วัดเเละประเมินผล อาจจะใช้จากการสังเกตเด็กในการทำกิจกรรมหรือการสนทนาและตอบคำถามของเด็ก เป็นต้น
  6. การบูรณาการ คือ สามารถบูรณาการกับวิชาอื่นได้



Skill (ทักษะ)

- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์



Application ( การประยุกต์ใช้)

        นำไปใช้ในการเขียนแผนการสอนในการจัดการเรียนให้เด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อให้เด็กได้รับทั้งความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์



Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง



Evaluation (การประเมิน)

- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

- Friend :  ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง

- Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และอธิบายหลักการในการเขียนแผนได้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น