บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558
เรียนครั้งที่่ 13 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
ข้าวทาโกยากิ
Knowledge (ความรู้)
1) ทำ Cooking ข้าวทาโกยากิ กับ ขนมวาฟเฟิล
ฐานที่ 2 ทาเนยลงบนเตาอบ จากนั้นนำส่วนผสมที่เข้ากันแล้วไปใส่ที่เตาอบที่เป็นพิมพ์ของวาฟเฟิล
1) ทำ Cooking ข้าวทาโกยากิ กับ ขนมวาฟเฟิล
ขนมวาฟเฟิล
วัตถุดิบ
- แป้งวาฟเฟิลสำเร็จรูป
- ไข่ไก่ (Eggs)
- นม (Milk)
- น้ำดื่ม (Water)
- กลิ่นวนิลา
- อุปกรณ์ตกแต่งหน้าวาฟเฟิล เช่น ช็อคโกแลต (Chocolate) , แยม (Jam) , เยลลี่
- เนย
อุปกรณ์
- เตาวาฟเฟิล
- ตะกร้อตีไข่
- ถ้วย
ฐานที่ 2 ทาเนยลงบนเตาอบ จากนั้นนำส่วนผสมที่เข้ากันแล้วไปใส่ที่เตาอบที่เป็นพิมพ์ของวาฟเฟิล
ข้าวทาโกยากิ
วัตถุดิบ
- ข้าวสวย
- ไข่ไก่
- ปูอัด
- ซอสปรุงรส
- มายองเนส
- ซอสทาโกยากิ
- สาหร่าย
อุปกรณ์
- เตาทาโกยากิ
- ถ้วย
- ตะเกียบ
- ช้อน
- หม้อหุงข้าว
- ทัพพี
ขั้นตอนในการทำข้าวทาโกยากิแบ่งออกเป็น 4 ฐาน คือ
ฐานที่ 1 ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปในถ้วย จากนั้นตักข้าวสวยใส่ลงไป จำนวน 3 ทัพพี แล้วคนให้เข้ากัน
ฐานที่ 2 นำส่วนผสมที่ได้ไปปรุงรสด้วยซอส ใส่ปูอัด สาหร่าย และซอส ตามใจชอบ
ฐานที่ 3 นำเนยไปทาที่กระทะหลุมและเทส่วนผสมที่ผสมแล้วไปใส่ในกระทะ เพื่อให้สุก
ฐานที่ 4 นำทาโกยากิที่สุกแล้วไปราดด้วยซอสทาโกยากิ มายองเนส สาหร่าย และตกแต่งให้สวยงาม
ฐานที่ 1 ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปในถ้วย จากนั้นตักข้าวสวยใส่ลงไป จำนวน 3 ทัพพี แล้วคนให้เข้ากัน
ฐานที่ 2 นำส่วนผสมที่ได้ไปปรุงรสด้วยซอส ใส่ปูอัด สาหร่าย และซอส ตามใจชอบ
ฐานที่ 3 นำเนยไปทาที่กระทะหลุมและเทส่วนผสมที่ผสมแล้วไปใส่ในกระทะ เพื่อให้สุก
ฐานที่ 4 นำทาโกยากิที่สุกแล้วไปราดด้วยซอสทาโกยากิ มายองเนส สาหร่าย และตกแต่งให้สวยงาม
ผลงานของทั้งห้อง
ขนมวาฟเฟิล
ข้าวทาโกยากิ
2) นำเสนอแผนการสอน
- แผนการสอนการทำ Cooking " ไอศครีม "
- แผนการสอนการทดลอง " ตะเกียบมหัศจรรย์ "
- แผนการสอนการทำ Cooking " ไอศครีม "
- แผนการสอนการทดลอง " ตะเกียบมหัศจรรย์ "
** อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ และให้ไปแก้แผนการสอนเพื่อให้มีความถูกต้อง**
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการค้นพบความรูด้วยตนเอง
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการลงมือทำด้วยตนเอง
- ทักษะการลงมือทำด้วยตนเอง
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำไปใช้สอนเด็กในการทำ Cooking ให้ถูกตามขั้นตอนและ นำหลักการและวิธีไปใช้ในการเขียนแผนให้ถูกต้องและเหมาะสมด้วย
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- สรุปและยกตัวอย่างให้เข้าใจมากขึ้น
- สรุปและยกตัวอย่างให้เข้าใจมากขึ้น
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
- Friend : ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง
- Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เป็นผู้แนะนำในการทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น