วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson  13
บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood ) 
อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา  สุขสำราญ                           
ประจำวันที่  10 พฤศจิกายน  2558
เรียนครั้งที่่  13  เวลา 13.30-17.30 น.                                   
กลุ่ม  102 วันอังคาร ห้อง 223






Knowledge (ความรู้)

1) ทำ Cooking ข้าวทาโกยากิ กับ ขนมวาฟเฟิล



ขนมวาฟเฟิล

วัตถุดิบ

  • แป้งวาฟเฟิลสำเร็จรูป
  • ไข่ไก่ (Eggs)
  • นม (Milk)
  • น้ำดื่ม (Water)
  • กลิ่นวนิลา 
  • อุปกรณ์ตกแต่งหน้าวาฟเฟิล เช่น ช็อคโกแลต (Chocolate) , แยม (Jam) , เยลลี่ 
  • เนย

อุปกรณ์
  • เตาวาฟเฟิล
  • ตะกร้อตีไข่
  • ถ้วย


ในการทำขนมวาฟเฟิล แบ่งออกเป็น 3 ฐาน คือ

ขั้นตอนการทำ

  • แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มๆ และเเจกอุปกรณ์


ฐานที่ 1   นำ แป้ง ไข่ไก่ น้ำดื่ม นม กลิ่มวนิลา ใส่เข้าไปในถ้วยแล้วคนให้เข้ากัน




อุปกรณ์ในการทำขนมวาฟเฟิล







นำส่วนผสมทุกอย่างมาตีเข้ากัน
















ฐานที่ 2  ทาเนยลงบนเตาอบ จากนั้นนำส่วนผสมที่เข้ากันแล้วไปใส่ที่เตาอบที่เป็นพิมพ์ของวาฟเฟิล







ฐานที่ 3  เมื่ออบวาฟเฟิลสุกแล้ว นำตกแต่งให้สวยงาม













ข้าวทาโกยากิ




วัตถุดิบ
  • ข้าวสวย
  • ไข่ไก่
  • ปูอัด
  • ซอสปรุงรส
  • มายองเนส
  • ซอสทาโกยากิ 
  • สาหร่าย

อุปกรณ์
  • เตาทาโกยากิ
  • ถ้วย
  • ตะเกียบ
  • ช้อน
  • หม้อหุงข้าว
  • ทัพพี


ขั้นตอนในการทำข้าวทาโกยากิแบ่งออกเป็น  4 ฐาน คือ 

ฐานที่ 1 ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปในถ้วย จากนั้นตักข้าวสวยใส่ลงไป จำนวน 3 ทัพพี แล้วคนให้เข้ากัน







ฐานที่ 2 
นำส่วนผสมที่ได้ไปปรุงรสด้วยซอส ใส่ปูอัด สาหร่าย และซอส ตามใจชอบ







ฐานที่ 3 นำเนยไปทาที่กระทะหลุมและเทส่วนผสมที่ผสมแล้วไปใส่ในกระทะ เพื่อให้สุก










ฐานที่ 4 นำทาโกยากิที่สุกแล้วไปราดด้วยซอสทาโกยากิ มายองเนส สาหร่าย และตกแต่งให้สวยงาม 














ผลงานของทั้งห้อง


ขนมวาฟเฟิล





ข้าวทาโกยากิ




















2) นำเสนอแผนการสอน
     
     - แผนการสอนการทำ Cooking  " ไอศครีม "






     - แผนการสอนการทดลอง " ตะเกียบมหัศจรรย์ "








** อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ และให้ไปแก้แผนการสอนเพื่อให้มีความถูกต้อง**












Skill (ทักษะ)

- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการค้นพบความรูด้วยตนเอง
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการลงมือทำด้วยตนเอง



Application ( การประยุกต์ใช้)

        นำไปใช้สอนเด็กในการทำ Cooking ให้ถูกตามขั้นตอนและ นำหลักการและวิธีไปใช้ในการเขียนแผนให้ถูกต้องและเหมาะสมด้วย



Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- สรุปและยกตัวอย่างให้เข้าใจมากขึ้น



Evaluation (การประเมิน)

- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

- Friend :  ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง

- Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เป็นผู้แนะนำในการทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น