บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 22 กันยายน 2558
เรียนครั้งที่่ 6 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge ( ความรู้ )
- กิจกรรมการนำเสนองานคู่
เรียนเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตรวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์กัน การดูแลสิ่งมีชีวิต
เรื่อง พลังงานลม (Wind Energy)
พลังงานลมเป็นพลังงานธรรมชาติ สะอาด บริสุทธิ์ ไม่มีวันหมดไปจากโลก ของเล่นที่ใช้พลังงานลม เช่น กังหันลม มีอุปกรณ์ดังนี้ กระดาษสี ไม้ไผ่ หลอดกาแฟ กาว วิธีการเล่น ให้เด็กถือแล้วให้วิ่งไปปะทะกับลม จากนั้นใบพัดก็จะหมุน ที่ใบผพัดหมุนนั้น เกิดจากอากาศที่เคลื่อนที่ไปกระทบกับวัตถุจึงทำให้กังหันลมหมุน
เรื่อง ดิน หิน ทราย
เรื่อง พืช
จะอยู่ในสาระธรรมชาติรอบตัวที่เด็กจะต้องเรียนรู้ เราสามารถจัดกิจกรรมเรื่องพืชผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะได้ โดยที่ครูแจกดอกไม้ให้กับเด็กๆได้เคลื่อนไหวไปตามเพลง เมื่อเพลงหยุดให้เด็กจับกลุ่มดอกไม้ชนิดเดียวกัน
กิจกรรมที่เสริมประสบการณ์เกี่ยวกับเด็ก อาจจะให้เด็กปลูกผัก เช่นถั่วงอก หรือพืชที่ขึ้นได้ง่าย ให้เด็กสังเกตการเจริญเติบโต เด็กได้ผึกทักษะการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และได้ทักษะทางคณิตศาสตร์อีกด้วย
กิจกรรมแยกประเภทของเมล็ดพืช จะส่งเสริมให้เด็กเกิดการสังเกต การเปรียบเทียบ เกิดความคิดรวบยอด ขั้นตอนการทำกิจกรรมมีดังนี้
ครูควรสอนเด็กอย่างไร??
ครูควรสอนโดยยึดพัฒนาการของเด็กเป็นหลัก และการสอนนั้นจะต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ เด็กจะเรียนรู้โดยการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งเมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้แล้วก็ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือแสดงออกทางพฤติกรรม
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอนเรื่องวิทยาศาตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย โดยจัดให้สอดคล้องกับความต้องการและพัฒนาการของเด็ก และนำตัวอย่างที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมในเรื่องของวิทยาศาสตร์ให้น่าสนใจและเด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างง่ายๆ
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เทคนิคการใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- สอนให้ผู้เรียนนำเสนองานให้ถูกต้อง
- สอนเริ่มจากหลักการและนำมาสรุป
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ เข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้นและชัดเจนขึ้น มองเห็นภาพในเนื้อหาชัดเจนมากยิ่งขึ้น
- Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม มีการช่วยเหลือกันระหว่างเรียน
- Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ บรรยายเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น มีการใช้น้ำเสียงที่สูงต่ำกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา และคอยชี้แนะกิจกรรมที่ใช้เป็นแนวการจัดประสบการณืให้เด็ก
Knowledge ( ความรู้ )
- กิจกรรมการนำเสนองานคู่
เรื่อง สัตว์ (Animal)
เรียนเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตรวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์กัน การดูแลสิ่งมีชีวิต
การจัดกิจกรรม อาจจะจัดผ่านกิจกรรมแบบบูรณาการ โดยการนำเปลือกไข่มาทำเป็นโมเสก เล่านิทานเกี่ยวกับสัตว์ อีกทั้งการทำกิจกรรมนี้สามารถเชื่อมโยงให้เข้ากับวทิยาศาสตร์ได้
เรื่อง พลังงานลม (Wind Energy)
พลังงานลมเป็นพลังงานธรรมชาติ สะอาด บริสุทธิ์ ไม่มีวันหมดไปจากโลก ของเล่นที่ใช้พลังงานลม เช่น กังหันลม มีอุปกรณ์ดังนี้ กระดาษสี ไม้ไผ่ หลอดกาแฟ กาว วิธีการเล่น ให้เด็กถือแล้วให้วิ่งไปปะทะกับลม จากนั้นใบพัดก็จะหมุน ที่ใบผพัดหมุนนั้น เกิดจากอากาศที่เคลื่อนที่ไปกระทบกับวัตถุจึงทำให้กังหันลมหมุน
เรื่อง ดิน หิน ทราย
จะอยู่ในขอบเขตเรื่องของธรรมชาติรอบตัว เรียนเกี่ยวกับลักษณะและความแตกต่างระหว่าง หิน ดิน ทราย รูปร่างของแต่ละชนิดของ หิน ดิน ทราย
กิจกรรม อาจจะให้เด็กออกไปสำรวจ หิน ดิน ทราย ภายในโรงเรียน ในด้านนี้เด็กจะได้ทักษะการสังเกต ความแตกต่างของ หิน ดิน ทราย อีกทั้งยังได้เรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน
1.ด้านร่างกาย เด็กได้สัมผัสหิน ดิน ทราย
2.ด้านอารมณ์ เด็กมีความสุขกับการทำกิจกรรม และการสำรวจ
3.ด้านสังคม เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ
4.ด้านสติปัญญา ได้จากการทดลองต่าง ๆ ในเรื่องของ หิน ดิน ทราย
ดิน เกิดจากซากพืช ซากสัตว์ที่ทับถมกัน
หิน เกิดจาก การเกาะตัวของแร่ตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป
ทราย มีลักษณะร่วนซุย ไม่เกาะตัวเป็นก้อน
เรื่อง พืช
จะอยู่ในสาระธรรมชาติรอบตัวที่เด็กจะต้องเรียนรู้ เราสามารถจัดกิจกรรมเรื่องพืชผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะได้ โดยที่ครูแจกดอกไม้ให้กับเด็กๆได้เคลื่อนไหวไปตามเพลง เมื่อเพลงหยุดให้เด็กจับกลุ่มดอกไม้ชนิดเดียวกัน
กิจกรรมที่เสริมประสบการณ์เกี่ยวกับเด็ก อาจจะให้เด็กปลูกผัก เช่นถั่วงอก หรือพืชที่ขึ้นได้ง่าย ให้เด็กสังเกตการเจริญเติบโต เด็กได้ผึกทักษะการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และได้ทักษะทางคณิตศาสตร์อีกด้วย
กิจกรรมแยกประเภทของเมล็ดพืช จะส่งเสริมให้เด็กเกิดการสังเกต การเปรียบเทียบ เกิดความคิดรวบยอด ขั้นตอนการทำกิจกรรมมีดังนี้
1.นำเมล็ดพืชต่าง ๆ ใส่ภาชนะ
2.แยกประเภท
3.แยกลักษณะที่แตกต่างจากเดิม เช่น สี ขนาด ชนิด
4.อภิปรายแต่ละกลุ่มมีวิธีการแยกรายละเอียดอย่างไร
กิจกรรมรู้จักดอกไม้
พอเด็กๆโตขึ้นมาอีกนิด เขาจะรู้จักสังเกตต่อไปว่า แม้จะเป็นดอกไม้เหมือนกันก็จริง แต่ถ้าต่างชนิดกันรายละเอียดย่อมแตกต่างกันออกไป ดอกไม้บางอย่างมีช่วงชีวิตเพียงฤดูเดียวก็ตายจากไป ขณะที่บางดอกมีชีวิตยืนยาวหลายปี ให้ดอกไว้ชื่นชมหลายต่อหลายรุ่น
กิจกรรมรู้จักดอกไม้
วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เด็ก ๆ รู้จักดอกไม้คือ การนำมาแยกออกเป็นส่วน ๆ เลือกดอกโต ๆ กลีบดอกสีสันสด ๆ มีส่วนประกอบต่าง ๆ ชัดเจน เพื่อช่วยให้เด็ก ๆ เห็นภาพแจ่มชัดขึ้น เช่น ดอกพู่ระหง ดอกชบา ดอกกุหลาบ ดอกบัวหลวง แยกดอกออกทีละชั้น ๆ กลีบเลี้ยง กลีบดอก เกสรตัวผู้ เกสรตัวเมีย อับเรณู รังไข่
พอเด็กๆโตขึ้นมาอีกนิด เขาจะรู้จักสังเกตต่อไปว่า แม้จะเป็นดอกไม้เหมือนกันก็จริง แต่ถ้าต่างชนิดกันรายละเอียดย่อมแตกต่างกันออกไป ดอกไม้บางอย่างมีช่วงชีวิตเพียงฤดูเดียวก็ตายจากไป ขณะที่บางดอกมีชีวิตยืนยาวหลายปี ให้ดอกไว้ชื่นชมหลายต่อหลายรุ่น
ครูควรสอนเด็กอย่างไร??
ครูควรสอนโดยยึดพัฒนาการของเด็กเป็นหลัก และการสอนนั้นจะต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ เด็กจะเรียนรู้โดยการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งเมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้แล้วก็ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือแสดงออกทางพฤติกรรม
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอนเรื่องวิทยาศาตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย โดยจัดให้สอดคล้องกับความต้องการและพัฒนาการของเด็ก และนำตัวอย่างที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมในเรื่องของวิทยาศาสตร์ให้น่าสนใจและเด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างง่ายๆ
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เทคนิคการใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- สอนให้ผู้เรียนนำเสนองานให้ถูกต้อง
- สอนเริ่มจากหลักการและนำมาสรุป
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ เข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้นและชัดเจนขึ้น มองเห็นภาพในเนื้อหาชัดเจนมากยิ่งขึ้น
- Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม มีการช่วยเหลือกันระหว่างเรียน
- Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ บรรยายเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น มีการใช้น้ำเสียงที่สูงต่ำกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา และคอยชี้แนะกิจกรรมที่ใช้เป็นแนวการจัดประสบการณืให้เด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น