วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 9



บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood ) 
อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา  สุขสำราญ                           
ประจำวันที่  13 ตุลาคม  2558
เรียนครั้งที่่  9  เวลา 13.30-17.30 น.                                   
กลุ่ม  102 วันอังคาร ห้อง 223


Knowledge  ( ความรู้ )

นำเสนอวิจัย
- เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

นำเสนอโทรทัศน์ครู 
- เลขที่ 7   แรงตึงผิว
- เลขที่ 8   สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์ 
- เลขที่่ 9  จุดประกายนักวิทยาศาสตร์

นำเสนอของเล่น 
- กลองแขก เรื่อง เสียง
- คานหนังสติ๊ก เรื่อง พลังงาน
- ปี่กระป๋อง เรื่อง เสียง





สาระที่เด็กควรเรียนรู้

1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เช่น ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ประสาทสัมผัส การเล่น สุขนิสัย คุณธรรมจริยธรรม มารยาทไทย
2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม เช่น ครอบครัว ชุมชนสถานศึกษา วันสำคัญ อาชีพ
3) เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว เช่น สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิต ปรากฏการณ์ของธรรมชาติ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
4) เรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เช่น อาคาร เครื่องมือ เครื่องใช้ การติดต่อสื่อสาร การเดินทางการขนส่ง คณิต - วิทย์ ในชีวิตประจำวัน

แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม ตามสาระที่ควรเรียนรู้ แล้วเลือกเนื้อหาสาระที่จะสอนเด็กที่อยู่ในสาระที่เด็กควรเรียนรู้ แล้วทำเป็น Mind Mapping



สาระการเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

เรื่อง ยานพาหนะ








เรื่อง ยานพาหนะ
          
         แบ่งหัวข้อได้ ดังนี้ คือ

1) ประเภทของยานพาหนะ
     - บก ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน
     - น้ำ  ได้แก่ เรือ
     - อากาศ ได้แก่


 เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์


2) ลักษณะ
     



- บก  มี เครื่องยนต์ ล้อ 


     - น้ำ  มี โคงเรือเหล็ก ใบพัด
     - อากาศ ปีก ล้อ

3) การดูแล
    - ล้างทำความสะอาด
    - เช็คลมยาง/เช็คสภาพเครื่อง
    - เติมน้ำมัน / แก๊ส/ น้ำ
    - ชาร์ตแบตเตอรี่
    - ซ่อมแซม

4) ประโยชน์ / ข้อพึงระวัง
 
    ประโยชน์
     - อำนวยความสะดวกในการเดินทาง
     - ขนส่งสินค้า / ส่งของ

     ข้อพึงระวัง
     - รัดเข็มขัดนิรภัย
     - ใส่หมวกกันน็อค
     - ใส่เสื้อชูชีพ
     - ไม่ประมาท


หลังจากนั้น ก็ให้คิดของเล่น เรื่อง ยานพาหนะ โดยต้องคิดตามหัวข้อดังนี้
1) ของเล่นที่เด็กสามารถทำเองได้
2) ของเล่นที่เข้ามุมประสบการณ์
3) ของเล่นที่ทำการทดลอง






Skill (ทักษะ)

- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการเชื่อมโยงความรู้
- ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม



Application ( การประยุกต์ใช้)

         นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็ก โดยการจัดความรู้ที่จะนำไปใช้สอนอย่างเป็นลำดับขั้นตอนและสอนให้เด็กเข้าใจได้อย่างง่าย และไม่ซับซ้อน



Technical Education (เทคนิคการสอน)

- สอนให้รู้จักการสร้างความคิดรวบยอด
- สอนเริ่มจากหลักการและนำมาสรุป



Evaluation (การประเมิน)

- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

- Friend :
 ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง

- Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  มีเสียงสูง ต่ำ และยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น