บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 13 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่่ 9 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge ( ความรู้ )
นำเสนอวิจัย
- เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
นำเสนอโทรทัศน์ครู
- เลขที่ 7 แรงตึงผิว
- เลขที่ 8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
- เลขที่่ 9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์
นำเสนอของเล่น
- กลองแขก เรื่อง เสียง
- คานหนังสติ๊ก เรื่อง พลังงาน
- ปี่กระป๋อง เรื่อง เสียง
นำเสนอวิจัย
- เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
นำเสนอโทรทัศน์ครู
- เลขที่ 7 แรงตึงผิว
- เลขที่ 8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
- เลขที่่ 9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์
นำเสนอของเล่น
- กลองแขก เรื่อง เสียง
- คานหนังสติ๊ก เรื่อง พลังงาน
- ปี่กระป๋อง เรื่อง เสียง
สาระที่เด็กควรเรียนรู้
1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เช่น ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ประสาทสัมผัส การเล่น สุขนิสัย คุณธรรมจริยธรรม มารยาทไทย
2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม เช่น ครอบครัว ชุมชนสถานศึกษา วันสำคัญ อาชีพ
3) เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว เช่น สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิต ปรากฏการณ์ของธรรมชาติ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
4) เรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เช่น อาคาร เครื่องมือ เครื่องใช้ การติดต่อสื่อสาร การเดินทางการขนส่ง คณิต - วิทย์ ในชีวิตประจำวัน
แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม ตามสาระที่ควรเรียนรู้ แล้วเลือกเนื้อหาสาระที่จะสอนเด็กที่อยู่ในสาระที่เด็กควรเรียนรู้ แล้วทำเป็น Mind Mapping
สาระการเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
4) เรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เช่น อาคาร เครื่องมือ เครื่องใช้ การติดต่อสื่อสาร การเดินทางการขนส่ง คณิต - วิทย์ ในชีวิตประจำวัน
แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม ตามสาระที่ควรเรียนรู้ แล้วเลือกเนื้อหาสาระที่จะสอนเด็กที่อยู่ในสาระที่เด็กควรเรียนรู้ แล้วทำเป็น Mind Mapping
สาระการเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
เรื่อง ยานพาหนะ
เรื่อง ยานพาหนะ
แบ่งหัวข้อได้ ดังนี้ คือ
1) ประเภทของยานพาหนะ
- บก ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน
- น้ำ ได้แก่ เรือ
- อากาศ ได้แก่
2) ลักษณะ
แบ่งหัวข้อได้ ดังนี้ คือ
1) ประเภทของยานพาหนะ
- บก ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน
- น้ำ ได้แก่ เรือ
- อากาศ ได้แก่
เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์
2) ลักษณะ
- บก มี เครื่องยนต์ ล้อ
- น้ำ มี โคงเรือเหล็ก ใบพัด
- อากาศ ปีก ล้อ
- อากาศ ปีก ล้อ
3) การดูแล
- ล้างทำความสะอาด
- เช็คลมยาง/เช็คสภาพเครื่อง
- เติมน้ำมัน / แก๊ส/ น้ำ
- ชาร์ตแบตเตอรี่
- ซ่อมแซม
4) ประโยชน์ / ข้อพึงระวัง
ประโยชน์
- อำนวยความสะดวกในการเดินทาง
- ขนส่งสินค้า / ส่งของ
ข้อพึงระวัง
- รัดเข็มขัดนิรภัย
- ใส่หมวกกันน็อค
- ใส่เสื้อชูชีพ
- ไม่ประมาท
หลังจากนั้น ก็ให้คิดของเล่น เรื่อง ยานพาหนะ โดยต้องคิดตามหัวข้อดังนี้
1) ของเล่นที่เด็กสามารถทำเองได้
2) ของเล่นที่เข้ามุมประสบการณ์
3) ของเล่นที่ทำการทดลอง
- Friend : ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง
- ล้างทำความสะอาด
- เช็คลมยาง/เช็คสภาพเครื่อง
- เติมน้ำมัน / แก๊ส/ น้ำ
- ชาร์ตแบตเตอรี่
- ซ่อมแซม
4) ประโยชน์ / ข้อพึงระวัง
ประโยชน์
- อำนวยความสะดวกในการเดินทาง
- ขนส่งสินค้า / ส่งของ
ข้อพึงระวัง
- รัดเข็มขัดนิรภัย
- ใส่หมวกกันน็อค
- ใส่เสื้อชูชีพ
- ไม่ประมาท
หลังจากนั้น ก็ให้คิดของเล่น เรื่อง ยานพาหนะ โดยต้องคิดตามหัวข้อดังนี้
1) ของเล่นที่เด็กสามารถทำเองได้
2) ของเล่นที่เข้ามุมประสบการณ์
3) ของเล่นที่ทำการทดลอง
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
- ทักษะการเชื่อมโยงความรู้
- ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็ก โดยการจัดความรู้ที่จะนำไปใช้สอนอย่างเป็นลำดับขั้นตอนและสอนให้เด็กเข้าใจได้อย่างง่าย และไม่ซับซ้อน
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- สอนให้รู้จักการสร้างความคิดรวบยอด
- สอนเริ่มจากหลักการและนำมาสรุป
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
- Friend : ตั้งใจเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น