บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2558
เรียนครั้งที่่ 2 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge (ความรู้)
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive development)
หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ ทางภาษา และการคิดของแต่ละบุคคล
หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ ทางภาษา และการคิดของแต่ละบุคคล
พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์ interaction กับสิ่งแวดล้อม
- เริ่มต้นตั้งแต่เกิดผลของการมีปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จักตนเอง (self) เพราะตอนเเรกเด็กจะยังไม่สามารถแยก "ตน" ออกจากสิ่งแวดล้อมได้
- การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิดการสมดุล (equilibrium)
- การมีปฏิสัมพัธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนเเปลงคลอดเวลาเพื่อให้เกิดการสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ ( interaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1)การดูดซึม (assimilation)
fitting a new experience into an exisiting mantal structure (schema)
- เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่เข้าอยู่ในโครงสร้างสติปัญญา
- เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่เข้าอยู่ในโครงสร้างสติปัญญา
2)กระบวนการโครงสร้าง (accommodation)
revising an exisiting schema because of new experienee.
- การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเชาว์ปัญญาที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่
- การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเชาว์ปัญญาที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่
- การปรับตัวเข้าสู้สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
Equflibrium seeking cognitive stability through assimilation and accomodation.
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องให้เหมาะสมกับแระสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
- การปรับแนวคิดและพฤติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล
สรุป
สติปัญญาจึงเกิดจากการปรับความคิดและพฤติกรรมจนกว่าสู่สภาวะสมดุล
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องให้เหมาะสมกับแระสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
- การปรับแนวคิดและพฤติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล
สรุป
สติปัญญาจึงเกิดจากการปรับความคิดและพฤติกรรมจนกว่าสู่สภาวะสมดุล
Skill (ทักษะ)
- การตอบคำถาม
- การคิดวิเคราะห์
- การคิดวิเคราะห์
Application (การประยุกต์ใช้)
นำเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาไปใช้ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กแต่ละคน และหาวิธีส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการทางสติปัญญาให้เป็นไปตามวัย
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม
Evaluation (การประเมิน)
Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ช่วยตอบคำถามที่อาจารย์ถาม จดและทำความเข้าใจในสิ่งอาจารย์สอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน ส่งเสริมให้นักศึกษาหาคำตอบด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น