วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Lesson 2


บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

(Science Experiences Management for Early Childhood ) 
 อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา  สุขสำราญ                           
ประจำวันที่  25 สิงหาคม 2558
เรียนครั้งที่่ 2   เวลา 13.30-17.30 น.                                   
กลุ่ม  102 วันอังคาร ห้อง 223




Knowledge (ความรู้)

พัฒนาการทางสติปัญญา  (Cognitive development)          
         หมายถึง  ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ ทางภาษา และการคิดของแต่ละบุคคล

พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์  interaction  กับสิ่งแวดล้อม
          - เริ่มต้นตั้งแต่เกิดผลของการมีปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จักตนเอง (self)  เพราะตอนเเรกเด็กจะยังไม่สามารถแยก "ตน" ออกจากสิ่งแวดล้อมได้   
          - การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม  เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิดการสมดุล  (equilibrium)   
          - การมีปฏิสัมพัธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนเเปลงคลอดเวลาเพื่อให้เกิดการสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม


ระบวนการปฏิสัมพันธ์  ( interaction)  ประกอบด้วย  2  กระบวนการ

1)การดูดซึม  (assimilation) 
    fitting a new experience into an exisiting mantal structure (schema)
    - เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่เข้าอยู่ในโครงสร้างสติปัญญา      
2)กระบวนการโครงสร้าง (accommodation)
    revising an exisiting schema because of new experienee.
    - การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเชาว์ปัญญาที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่
    - การปรับตัวเข้าสู้สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
    Equflibrium seeking cognitive stability through assimilation and accomodation.
    - การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
    - การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องให้เหมาะสมกับแระสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
    - การปรับแนวคิดและพฤติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล

สรุป
    สติปัญญาจึงเกิดจากการปรับความคิดและพฤติกรรมจนกว่าสู่สภาวะสมดุล




Skill
(ทักษะ)

- การตอบคำถาม
- การคิดวิเคราะห์




Application (การประยุกต์ใช้)
     
        นำเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาไปใช้ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กแต่ละคน และหาวิธีส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการทางสติปัญญาให้เป็นไปตามวัย



Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม



Evaluation (การประเมิน)  

Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ช่วยตอบคำถามที่อาจารย์ถาม จดและทำความเข้าใจในสิ่งอาจารย์สอน

Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม

Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน ส่งเสริมให้นักศึกษาหาคำตอบด้วยตนเอง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น