วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Lesson 1



บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

(Science Experiences Management for Early Childhood ) 
 อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา  สุขสำราญ                           
ประจำวันที่  11 สิงหาคม 2558
เรียนครั้งที่่ 1   เวลา 13.30-17.30 น.                                   
กลุ่ม  102 วันอังคาร ห้อง 223





        สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน อาจารย์แจก Course Sallybus และได้ชี้แจงแนวการสอน ความสำคัญของรายวิชา และเนื้อหาสาระที่ต้องได้เรียนในภาคเรียนนี้ และแจ้งเกณฑ์การให้คะเเนน พร้อมกับทบทวนความรู้เดิมด้วย






Knowledge
( ความรู้)


 **Learning Outcomes**
1.มีคุณธรรม จริยธรรม
2.มีความรู้
3.มีทักษะด้านทางปัญญา
4.มีทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี
6.มีทักษะการจัดการเรียนรู้ 


การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งได้ 3 คำ คือ

1. เด็กปฐมวัย
         พัฒนาการ คือ ความสามารถที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ

ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก??
         เพราะ จะทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

พัฒนาการ มี 4 ด้าน (แต่ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์จะเน้นในด้าน สติปัญญา)
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์-จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา (สำคัญที่สุด) แบ่งเป็น 2 ด้าน
    - ภาษา
    - การคิด มี 2 ประเภท คือ 
       * สร้างสรรค์
       * เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์

วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
  - การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม
  - วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
            **เรียนรู้ได้โดยการลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ**
                                      ตา -  ดู
                                      หู  - ฟัง
                                      จมูก - ดมกลิ่น
                                      ลิ้น - ชิมรส
                                      กาย - สัมผัส

2. การจัดประสบการณ์
- หลักการจัดประสบการณ์
- เทคนิคการจัดประสบการณ์
- กระบวนการจัดประสบการณ์
- ทฤษฎีการจัดประสบการณ์
- สื่อและสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์
- การประเมินผล


3. วิทยาศาสตร์
     - สาระสำคัญ
       1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
       2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
       3) ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
       4) สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

     - ทักษะทางวิทยาศาสตร์
        1) การสังเกต
        2) การจำแนกประเภท
        3) การลงความคิดเห็นจากข้อมูล
        4) การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
        5) การคำนวณ



Skill (ทักษะ)

- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
Application  (การประยุกต์ใช้)
               นำแนวทางที่อาจารย์ให้ในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรู้ในรายวิชานี้ให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตได้



Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม



Evaluation (การประเมิน)  

Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดในสิ่งอาจารย์สอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน



    



  




          
    



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น