บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2558
เรียนครั้งที่่ 1 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน อาจารย์แจก Course Sallybus และได้ชี้แจงแนวการสอน ความสำคัญของรายวิชา และเนื้อหาสาระที่ต้องได้เรียนในภาคเรียนนี้ และแจ้งเกณฑ์การให้คะเเนน พร้อมกับทบทวนความรู้เดิมด้วย
Knowledge ( ความรู้)
**Learning Outcomes**
1.มีคุณธรรม จริยธรรม
2.มีความรู้
3.มีทักษะด้านทางปัญญา
4.มีทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี
6.มีทักษะการจัดการเรียนรู้
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งได้ 3 คำ คือ
1. เด็กปฐมวัย
พัฒนาการ คือ ความสามารถที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก??
เพราะ จะทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการ มี 4 ด้าน (แต่ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์จะเน้นในด้าน สติปัญญา)
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์-จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา (สำคัญที่สุด) แบ่งเป็น 2 ด้าน
- ภาษา
- การคิด มี 2 ประเภท คือ
* สร้างสรรค์
* เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม
- วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
**เรียนรู้ได้โดยการลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ**
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งได้ 3 คำ คือ
1. เด็กปฐมวัย
พัฒนาการ คือ ความสามารถที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก??
เพราะ จะทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการ มี 4 ด้าน (แต่ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์จะเน้นในด้าน สติปัญญา)
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์-จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา (สำคัญที่สุด) แบ่งเป็น 2 ด้าน
- ภาษา
- การคิด มี 2 ประเภท คือ
* สร้างสรรค์
* เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม
- วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
**เรียนรู้ได้โดยการลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ**
ตา - ดู
หู - ฟัง
จมูก - ดมกลิ่น
ลิ้น - ชิมรส
กาย - สัมผัส
2. การจัดประสบการณ์
- หลักการจัดประสบการณ์
- เทคนิคการจัดประสบการณ์
- กระบวนการจัดประสบการณ์
- ทฤษฎีการจัดประสบการณ์
- สื่อและสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์
- การประเมินผล
จมูก - ดมกลิ่น
ลิ้น - ชิมรส
กาย - สัมผัส
2. การจัดประสบการณ์
- หลักการจัดประสบการณ์
- เทคนิคการจัดประสบการณ์
- กระบวนการจัดประสบการณ์
- ทฤษฎีการจัดประสบการณ์
- สื่อและสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์
- การประเมินผล
3. วิทยาศาสตร์
- สาระสำคัญ
1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3) ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4) สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์
1) การสังเกต
2) การจำแนกประเภท
3) การลงความคิดเห็นจากข้อมูล
4) การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
5) การคำนวณ
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
นำแนวทางที่อาจารย์ให้ในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรู้ในรายวิชานี้ให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตได้
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม
Evaluation (การประเมิน)
Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดในสิ่งอาจารย์สอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน
- สาระสำคัญ
1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3) ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4) สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์
1) การสังเกต
2) การจำแนกประเภท
3) การลงความคิดเห็นจากข้อมูล
4) การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
5) การคำนวณ
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
นำแนวทางที่อาจารย์ให้ในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรู้ในรายวิชานี้ให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตได้
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม
Evaluation (การประเมิน)
Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดในสิ่งอาจารย์สอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น