วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 15
บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood ) 
อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา  สุขสำราญ                           
ประจำวันที่  24 พฤศจิกายน  2558
เรียนครั้งที่่  15  เวลา 13.30-17.30 น.                                   
 กลุ่ม  102 วันอังคาร ห้อง 223





Knowledge (ความรู้)

         - เพื่อนนำเสนอวิจัย และโทรทัศน์ครู

เลขที่ 15 นำเสนอวิจัย

  • ชื่อวิจัย : ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  • ผู้วิจัย : สำรวย สุขชัย
  • มหาวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ






เลขที่ 24 นำเสนอวิจัย


  • ชื่อวิจัย : การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อ
    ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  • ผู้วิจัย : ชยุดา พยุงวงษ์
  • มหาวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

         การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก
ปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ
เด็กปฐมวัยชาย – หญิงอายุระหว่าง 5 – 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลทนาพรวิทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากห้องเรียนและนักเรียน จำนวน 20 คน ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ จำนวน 32 ครั้ง วันละ 30 –45 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย และแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย




สรุปผลวิจัย 

1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมในรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยมีคะเเนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
2. ทักษะทางกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายด้านแตกต่างจากการทดลองอย่างมีนัยสำคัญ




ตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรม












เลขที่ 25 นำเสนอโทรทัศน์ครู 
  • เรื่อง : สอนปฐมวัยด้วยธรรมชาติผสานวิถีพุทธ 
  • ตอนที่ 4 : นวัตกรรมมาทาลโปรแกรม 
  • โดย : คุณครูชลธิชา หงษ์ษา โรงเรียนสยามสามไตร
          การนำหลักวิถีธรรมชาติประสานวิถีพุทธนำลงสู่ห้องเรียนของคุณครูชลธิชา ผ่านนวัตกรรมการสอนที่ชื่อว่า "มาทาลโปรแกรม" ซึ่งเป็นนวัตกรรมการสอนวิทยาศาสตร์แบบธรรมชาติ เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรมการสร้างชุมชนในฝัน กิจกรรมนี้เด็กจะได้ทั้งทักษะการสังเกต และการเชื่อมโยงความรู้กับสิ่งที่อยู่รอบตัว จนสามารถสังเคราะห์ความรู้สร้างสรรค์ออกมาเป็นชิ้นงานของตนเองได้ในที่สุด





Skill (ทักษะ)

- ทักษะการฟัง
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการนำไปใช้



Application ( การประยุกต์ใช้)

        นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้มีการเรียนรู้ที่เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง



Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์
- สรุปและยกตัวอย่างให้เข้าใจมากขึ้น



Evaluation (การประเมิน)

- Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

- Friend :  นำเสอนงานได้ดี ตั้งใจเรียน และช่วยกันตอบคำถาม

- Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  มีเสียงสูง ต่ำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ให้คำแนะนำที่ดีแก่นักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น