บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 8 กันยายน 2558
เรียนครั้งที่่ 4 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge ( ความรู้ )
ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่ เข้าไปผสมผสากลมกลืนกับครวามรู้เดิมที่มีอยู่
John Dewy ได้กล่าวว่าเด็กจะเรียนรู้โดยการลงมือทำ หรือ "Learning by Doing "
Skill (ทักษะ)
Knowledge ( ความรู้ )
กิจกรรม : ประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษให้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่น ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นเป็นอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ จากนั้นให้นำเสนอเป็นรายบุคคล
- จากกระดาษ 1 แผ่น นำมาทำของเล่นโดยการพับเป็นรูปนก ดังภาพ
- เมื่อพับเสร็จเราจะเห็นได้ว่าตรงส่วนของตัวนกยังคงแบนๆลีบๆอยู่
- เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในตรงช่องจะทำตัวส่วนลำตัวของนกพองขึ้น
สรุป
จากกิจกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ของเล่นดังกล่าวจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ในเรื่องของ " ลม " คือ เด็กก็จะใช้ปากเป่าตรงส่วนที่เป็นลำตัวของนก ทำให้ลำตัวนกพองตัวขึ้น การที่ลำตัวนกพองตัวขึ้นก็เนื่องจากมีอากาศเคลื่อนที่เข้าไปอยู่ในกระดาษและอากาศต้องการที่อยู่จึงทำให้กระดาษพองตัวขึ้น
*เกร็ดความรู้*
- ลม (wind) หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่
- จากกระดาษ 1 แผ่น นำมาทำของเล่นโดยการพับเป็นรูปนก ดังภาพ
- เมื่อพับเสร็จเราจะเห็นได้ว่าตรงส่วนของตัวนกยังคงแบนๆลีบๆอยู่
จากกิจกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ของเล่นดังกล่าวจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ในเรื่องของ " ลม " คือ เด็กก็จะใช้ปากเป่าตรงส่วนที่เป็นลำตัวของนก ทำให้ลำตัวนกพองตัวขึ้น การที่ลำตัวนกพองตัวขึ้นก็เนื่องจากมีอากาศเคลื่อนที่เข้าไปอยู่ในกระดาษและอากาศต้องการที่อยู่จึงทำให้กระดาษพองตัวขึ้น
*เกร็ดความรู้*
- ลม (wind) หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่
- อากาศ (air) หมายถึง สิ่งทีีมองไม่เห็นแต่ มีตัวตน และต้องการที่อยู่ ซึ่งถ้าอากาศเคลื่อนที่จะกลายเป็นลม และลมก็จะทำให้เกิดพลังงาน (energy)
- แสง (light) จะไม่สามารถผ่านวัตุได้ จึงทำให้เกิดเป็นเงา ซึ่งแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่ เข้าไปผสมผสากลมกลืนกับครวามรู้เดิมที่มีอยู่
- การจัดประขยายโครงสร้าง (Accommodation) หมายถึง การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิดให็เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
John Dewy ได้กล่าวว่าเด็กจะเรียนรู้โดยการลงมือทำ หรือ "Learning by Doing "
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
Application ( การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการในการประดิษฐ์ของเล่นในหน่วยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและใช้ในการสอนแบบบูรณาการเพื่อให้เด็กได้รับความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์และด้านอื่นๆ
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เทคนิคการใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- เทคนิค เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- สอนเริ่มจากหลักการและนำมาสรุป
Evaluation (การประเมิน)
- Self : ตั้งใจเรียน มองเห็นภาพรวมในเนื้อหาชัดเจนขึ้น ปฏิบัติตามคำสั่งของอาจารย์
- Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม มีการช่วยเหลือกันระหว่างเรียน
- Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ บรรยายเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น มีการใช้น้ำเสียงที่สูงต่ำกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น