บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ 1 กันยายน 2558
เรียนครั้งที่่ 3 เวลา 13.30-17.30 น.
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
** ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ผู้สอนให้เข้าร่วมงานศึกษาศาสตร์วิชาการ ณ ห้องประชุมลานอเนกประสงค์ ชั้น 1 ตึก 28 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม **
Knowledge ( ความรู้)
เข้าอบรมเรื่อง " ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 "
โดย : ดร.อภิภู สิทธิภูมิมงคล มหาวิทยาลัยมหิดล
ที่มา : http://sonorwasan.blogspot.com/ |
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ควรเป็นอย่างไร??
สาระวิชาก็มีความสำคัญ แต่ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนรู้เพื่อมีชีวิตในโลกยุคศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันการเรียนรู้สาระวิชา( Content หรือ Subject matter) ควรเป็นการจัดการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์ โดยครูช่วยแนะนำ และช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่รับคนสามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองได้
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (The Skills of people in the 21st Century)
>>>Learning 3R x 7C<<<
3R
1) Reading (อ่านออก)
2) (W)Riting (เขียนได้)
3) (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
7C
1) Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)
2) Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)
3) Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
4) Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
5) Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
6) Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
7) Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)
คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)
- Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี
- Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
- Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย
- Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใมห่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี
- Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความบริสุทธ์ยุติกรรม และ ความสามารถในการประเมินผล
- End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย
- Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ
ห้องเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 (Classroom for the 21st Century)
ห้องเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 (Classroom for the 21st Century)
1) Smart Classroom + Smart Learning = Smart Students
2) ทำให้การเรียนในห้องเรียนมีความหมายด้วย Flipped Classroom,TBL
3) Web based Learning "การเรียนรู้แบบใช้เว็บไซต์ เพื่อสืบค้นความรู้จากตำราหรือแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ได้อย่างกว้างขวาง โดยมีครูช่วยแนะนำการสืบค้น อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม"
4) Collaboration การทำงานร่วมกันการทำงานร่วมกันซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือ
( Cooperation)และการทำงานเป็นทีม(Team Work)เพื่อทำให้งานประสบผลสำเร็จและอาจก่อให้เกิดแนวคิดใหม่ วิธีการใหม่ หรือ ความรู้ใหม่ จากการร่วมแรงร่วมใจกันของคนในทีมได้
3) Web based Learning "การเรียนรู้แบบใช้เว็บไซต์ เพื่อสืบค้นความรู้จากตำราหรือแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ได้อย่างกว้างขวาง โดยมีครูช่วยแนะนำการสืบค้น อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม"
4) Collaboration การทำงานร่วมกันการทำงานร่วมกันซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือ
( Cooperation)และการทำงานเป็นทีม(Team Work)เพื่อทำให้งานประสบผลสำเร็จและอาจก่อให้เกิดแนวคิดใหม่ วิธีการใหม่ หรือ ความรู้ใหม่ จากการร่วมแรงร่วมใจกันของคนในทีมได้
4) เริ่มต้นการสอน Basic Clinical Science
- สร้างความปรารถนาที่จะต้องการจะช่วยเหลือผู้ป่วยให้แก่นักเรียน
- ให้เหตุผลว่าเหตุใดนักเรียนจึงจำเป็นต้องมีความรู้ดังที่จะเรียนดังต่อไปนี้
สรุป
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม"สาระวิชา" ไปสู่การเรียนรู้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเองโดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แบบ PBL ของนักเรียนซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้คือชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ เกิดจากการรวมตัวกันของครูเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำหน้าที่ของครูแต่ละคนนั่นเอง
ภาคบ่ายเข้าชมนิทรรศการศึกษาวิชาการ
- สร้างความปรารถนาที่จะต้องการจะช่วยเหลือผู้ป่วยให้แก่นักเรียน
- ให้เหตุผลว่าเหตุใดนักเรียนจึงจำเป็นต้องมีความรู้ดังที่จะเรียนดังต่อไปนี้
สรุป
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม"สาระวิชา" ไปสู่การเรียนรู้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเองโดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แบบ PBL ของนักเรียนซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้คือชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ เกิดจากการรวมตัวกันของครูเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำหน้าที่ของครูแต่ละคนนั่นเอง
ภาคบ่ายเข้าชมนิทรรศการศึกษาวิชาการ
Skill (ทักษะ)
- การฟัง
- การคิดวิเคราะห์
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย โดยให้สอดคล้องกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21
Technical Education (เทคนิคการสอน)
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้ศึกษาด้วยตนเอง
Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจฟัง ได้รับความรู้ ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
Friend : -
Teacher : -
Self : ตั้งใจฟัง ได้รับความรู้ ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
Friend : -
Teacher : -
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น